Marketing kinh doanh ngày nay không chỉ liên quan đến các cuộc gọi điện thoại. Trong khi điện thoại vẫn là một công cụ quan trọng cho truyền thông, các công ty ngày nay sử dụng rất nhiều công nghệ khác nhau để giao tiếp với khách hàng. Trong một ngày nhất định, một nhân viên không chỉ dựa vào điện thoại, mà còn cả: email, ứng dụng di động, trò chuyện, văn bản và hội nghị truyền hình.
Những tiến bộ kỹ thuật gần đây đã mở rộng các công ty tùy chọn có trong các hệ thống điện thoại doanh nghiệp. Càng ngày, các tổ chức đang chuyển từ các tùy chọn ngày như PRI sang các tùy chọn tích hợp khác như Voice over Internet Protocol (VoIP) để tiết kiệm chi phí.
Chuyển sang điện thoại dựa trên internet là lựa chọn đúng đắn đối với một số công ty, nhưng chỉ có VoIP không phải là giải pháp đủ mạnh cho nhiều doanh nghiệp hiện nay. Nhiều tổ chức có thể hưởng lợi nhiều hơn từ phương pháp Truyền thông hợp nhất, hỗ trợ thoại, văn bản, hội nghị, tính di động và các hình thức giao tiếp khác.
Nếu bạn đang đánh giá các hệ thống điện thoại doanh nghiệp mới, bạn có thể tự hỏi sự khác biệt giữa Giao thức khởi tạo phiên (SIP) và VoIP là gì và tốt nhất là như thế nào. Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu những ưu và nhược điểm của từng cách tiếp cận này và cách biết cái nào phù hợp nhất với bạn.
Định nghĩa về VoIP
VoIP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Voice over Internet Protocol, nghĩa là giao thức đàm thoại qua Internet. Nói một cách dễ hiểu, nó là thuật ngữ dùng để diễn tả các công nghệ truyền phát tín hiệu viễn thông dựa trên nền tảng Internet. Hiện nay, nó còn có khá nhiều tên gọi khác như điện thoại băng thông rộng, điện thoại Internet và tổng đài ảo. Điều đó có nghĩa là, dù bạn sử dụng thiết bị nào, phần mềm nào để hỗ trợ giao thức này, chỉ cần thực hiện thông qua Internet đều được gọi là tổng đài VoIP.
Định nghĩa về SIP
SIP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Session Initiation Protocol, có nghĩa là giao thức khởi tạo phiên. Như vậy, SIP hoàn toàn không phải là một giao thức đàm thoại, mà nó là một hệ thống các quy tắc kỹ thuật số cho phép các thiết bị tương tác được với nhau. Nó tương tự như phần cứng của máy tính, quy định những tiêu chuẩn riêng để kết nối các thiết bị.
Có thể hiểu, SIP là một trong những giao thức được dùng để triển khai VoIP, cụ thể là thiết lập và chấm dứt các phiên gọi bằng âm thanh và video. Hiện nay, SIP là giao thức được sử dụng rộng rãi nhất và là tiêu chuẩn chuẩn mực nhất đối với các doanh nghiệp. Vì vậy, mức độ phủ sóng của nó vô cùng lớn.
Trong hệ thống tổng đài ảo, SIP đóng vai trò ra lệnh cách các tin nhắn được gửi giữa các thiết bị cuối, nhằm thiết lập và quản lý các phiên gọi bằng lời nói và video. Như vậy, nó đảm trách việc xử lý phần quản lý cuộc gọi.
Theo cách diễn giải đó, có thể hiểu SIP là giao thức vô cùng quan trọng đối với hệ thống tổng đài ảo. Nó là sợi dây kết nối và trao đổi thông điệp giữa các phần cứng. SIP giúp xác định cú pháp và ngữ nghĩa của cuộc đàm thoại. Để một giao thức trở nên hữu ích, các nhà cung cấp khác nhau phải đồng ý sử dụng nó trên các thiết bị và ứng dụng. Theo thời gian, đại đa số các nhà phát triển, các doanh nghiệp đều thừa nhận tính chuẩn mực của SIP.
Mối quan hệ giữa VoIP và SIP
Dựa vào phần định nghĩa và giải thích, có thể thấy VoIP và SIP mặc dù không có điểm tương đồng nhưng chúng có mối quan hệ và sự liên quan chặt chẽ với nhau trong việc vận hành hệ thống điện thoại cũng như khởi tạo các phiên đàm thoại trong doanh nghiệp.
Mối quan hệ giữa VoIP và SIP tương tự như website và HTML. Nếu VoIP là tập hợp các cuộc gọi được thực hiện thông qua Internet thì SIP chính là một trong những quy chuẩn kỹ thuật để các thiết bị có thể kết nối và tương tác với nhau, trong một cuộc đàm thoại VoIP. Điều đó có nghĩa là, bạn có thể thực hiện bất kỳ cuộc gọi nào qua Internet, hay còn gọi là VoIP và SIP chỉ là một trong nhiều giao thức hiện đang được sử dụng rộng rãi nhất. Nói cách khác, bạn có thể thực hiện VoIP với các giao thức khác, nhưng chủ yếu các doanh nghiệp hiện nay sẽ dùng SIP vì nó khá chuẩn mực.
SIP so với VoIP: Sự khác biệt là gì?
SIP và VoIP không nhất thiết phải so sánh trực tiếp. Trong khi VoIP là một thuật ngữ có thể được sử dụng để mô tả bất kỳ dịch vụ điện thoại dựa trên internet, SIP là một giao thức truyền thông được sử dụng cho hầu hết các loại triển khai VoIP. Công nghệ cho VoIP có nguồn gốc từ những năm 1970 nhưng đã phát triển phổ biến đáng kể như một công nghệ kinh doanh trong 10 năm qua.
VoIP là một thuật ngữ rộng có thể được sử dụng để chỉ bất kỳ cuộc gọi điện thoại nào được thực hiện qua internet thay vì các đường dây điện thoại truyền thống. VoIP dựa vào kết nối dữ liệu để truyền các gói thoại, thay vì mạng điện thoại chuyển mạch công cộng (PSTN).
SIP là giao thức được sử dụng để khởi tạo, duy trì và chấm dứt các phiên truyền thông đa phương tiện trong các ứng dụng VoIP. Giao thức SIP hỗ trợ tín hiệu và kiểm soát các ứng dụng thoại, video và nhắn tin. Dịch vụ SIP Trunking được lưu trữ thường được cung cấp bởi nhà cung cấp Truyền thông Hợp nhất được lưu trữ có thể cung cấp VoIP và Truyền thông Hợp nhất dưới dạng Dịch vụ (UCaaS).
Nên sử dụng VoIP hay kết hợp VoIP và SIP
Việc lựa chọn sử dụng VoIP hay kết hợp VoIP và SIP sẽ phụ thuộc vào cách bạn thực hiện cuộc gọi và nhu cầu thực sự của doanh nghiệp. Như đã phân tích về tầm quan trọng của SIP, có thể thấy, những cuộc gọi thông thường bằng lời nói có thể không cần sử dụng đến SIP. Khi đó, việc đầu tư cho SIP sẽ trở nên lãng phí.
Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay ưa chuộng việc kết hợp sử dụng VoIP và SIP, mặc dù nó không thực sự tối ưu hóa chi phí trong doanh nghiệp. Nhìn xa hơn, khi hệ thống điện thoại của doanh nghiệp bạn phát triển đến mức nhất định và cần phát huy các kênh thoại đa phương tiện như video call để phục vụ các cuộc họp, hội nghị, bạn sẽ cần đến SIP như một giao thức chuẩn để kết nối các thiết bị. Lúc đó, việc lựa chọn kết hợp VoIP và SIP sẽ giúp doanh nghiệp quản lý hệ thống cuộc gọi một cách chặt chẽ và hiệu quả hơn.
Chính vì vậy, với các doanh nghiệp có phương hướng phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phối hợp VoIP và SIP. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bạn có thể sử dụng duy nhất VoIP để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Việc so sánh VoIP và SIP có thể không đem lại lợi ích cho doanh nghiệp khi chọn lựa các phương tiện điện thoại phù hợp, nhưng chắc chắn rằng, hiểu rõ hơn về VoIP và SIP sẽ giúp bạn nâng cấp hệ thống tổng đài của doanh nghiệp lên một mức độ cao hơn. Hiện nay, đa số doanh nghiệp đều kết hợp sử dụng VoIP và SIP để có các tính năng nâng cao.