Tổng đài PBX và tổng đài VoIP là hai loại tổng đài phổ biến được sử dụng nhiều hiện nay. Tuy nhiên, khi tìm hiểu bạn có thể sẽ phân vân về tính năng cũng như khả năng hoạt động của hai loại hình tổng đài này cho doanh nghiệp của bạn. Vậy, tổng đài PBX là gì, tổng đài VoIP là gì? Chúng có sự khác biệt về những mặt nào? Bài viết sau đây của vpbx.vn sẽ giúp bạn so sánh PBX và VOIP!
So sánh PBX và VoIP cơ bản
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một hệ thống điện thoại VoIP. Bạn đang cố gắng quyết định giữa các hệ thống phổ biến hiện nay như PBX, VoIP, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét trước khi đưa ra quyết định như khả năng bảo trì, chi phí trả trước, các tính năng, đặc điểm,Băng thông…
Sự khác biệt lớn nhất và quan trọng nhất trong việc so sánh máy chủ VoIP và PBX là dịch vụ VoIP được quản lý bởi một nhà cung cấp bên thứ ba. Trong khi hệ thống VoIP PBX nằm trong cơ sở kinh doanh của bạn. Đây là một sự khác biệt rất quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ. Các đơn vị mới khởi nghiệp vì việc lựa chọn loại tổng đài nào phụ thuộc rất nhiều vào mô hình kinh doanh, định hướng kinh doanh của bạn. Nó có thể hỗ trợ bạn kinh doanh tốt hơn hoặc làm tiêu hao thêm chi phí của bạn.
So sánh VoIP và PBX dựa trên những tính năng và chi phí đi kèm với mỗi sản phẩm
1. Thời gian triển khai
Bạn muốn hoặc cần hệ thống điện thoại hoạt động nhanh đến mức nào? Một số hệ thống là các thiết lập plug-and-play dễ dàng, trong khi các hệ thống khác để bạn đợi các nhà cung cấp dịch vụ hoàn thành một loạt các giai đoạn trước khi bạn thực sự có thể bắt đầu sử dụng hệ thống.
Tổng đài VOIP: Triển khai nhanh
Tổng đài PBX: Yêu cầu thời gian dài hơn so với VoIP
2. Tính năng
Bạn đang tìm kiếm những tính năng nào trong hệ thống điện thoại mới của mình? Bạn có muốn quản lý cuộc gọi, phần cứng dựa trên cục bộ và quản lý thời gian thực không? Nếu bạn trả lời có cho các câu hỏi trên, bạn đang tìm kiếm một hệ thống PBX. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn thiết bị chính của địa phương và đang tìm kiếm quản lý dựa trên đám mây và giải pháp dự phòng di động, bạn cần phải xem xét một hệ thống VOIP.
Tổng đài VOIP: Các tính năng phức tạp hơn
Tổng đài PBX: Tính năng đơn giản
3. Chi phí
Bạn có sẵn sàng trả chi phí thiết lập cao và có tỷ lệ cuộc gọi rẻ hơn với chất lượng cuộc gọi thấp hơn không?
Tổng đài VOIP: Giá rẻ với các tính năng cơ bản
Tổng đài PBX: Truyền thống đắt hơn
Sự khác biệt giữa tổng đài PBX và tổng đài VoIP chuyên sâu về giao thức kết nối và cấu hình
1. Giao thức kết nối hệ thống
Một trong những khác biệt đầu tiên giữa tổng đài PBX và tổng đài VoIP là cách chúng kết nối người dùng.
PBX cơ bản là một mạng điện thoại nhỏ sử dụng đường dây điện thoại tiêu chuẩn cho các cuộc gọi đến và đi. Trong đó, những đường dây kết nối với một hệ thống chuyển mạch nội bộ và các tuyến đường cuộc gọi đến là các đường dây điện thoại cá nhân trong công ty.
VoIP thì ít phức tạp hơn do chủ yếu chuyển và truyền dẫn dữ liệu thông qua mạng Internet, để sử dụng VoIP, người dùng chỉ cần một mạng Internet có kết nối mạnh và một thiết bị như điện thoại IP (IP Phone)…
2. Thiết bị sử dụng
Nói về thiết bị sử dụng để thực hiện cuộc gọi, tổng đài PBX và tổng đài VoIP có sự khác biệt khá lớn.
Đối với PBX, các thiết bị mà mạng sử dụng có thể là những chiếc điện thoại bàn, điện thoại không dây thông thường và các phụ kiện hỗ trợ người dùng như tai nghe, headphone… – những thiết bị tiêu chuẩn bạn vẫn thường thấy trong các công việc văn phòng. Hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, bộ phận tư vấn… . Thường các công ty sử dụng tổng đài PBX sẽ có những đầu việc cố định, yêu cầu nhân viên của mình phải ngồi trực ở công ty 24/7 để tạo sự chuyên nghiệp và uy tín trong mắt khách hàng.
VoIP thì ngược lại, các thiết bị cần dùng lại linh hoạt và đa dạng hơn. Cùng là tổng đài nội bộ nhưng với VoIP bạn không cần đến các thiết bị điện thoại chuyên dụng mà có thể dùng laptop, điện thoại di động, máy tính bảng… có kết nối Internet để thực hiện cuộc gọi. Nhiều dịch vụ VoIP cũng bao gồm một softphone client, một ứng dụng làm và nhận cuộc gọi trực tiếp từ máy tính hoặc thiết bị di động.
3. Cấu hình
Nếu muốn so sánh PBX và VoIP, không thể không nhắc đến cấu hình của nó.
Khi nói đến các tính năng vê cuộc gọi, các hệ thống tổng đài VoIP thường cung cấp nhiều tùy chọn cấu hình hơn các hệ thống PBX. Bởi vì các hệ thống VoIP được quản lý trực tiếp từ máy tính, rất dễ lập trình, ngay cả khi bạn không có kiến thức chuyên môn. Cho dù bạn đang làm việc với một chương trình quy mô nhỏ như Skype. Hoặc một hệ thống có quy mô lớn hơn. Bạn có thể thay đổi giao diện trực tuyến từ bất kỳ kết nối Internet nào.
Một hệ thống VoIP có thể được thiết lập để chuyển các cuộc gọi đến nhiều số. Hoặc một số dựa trên các điều kiện cụ thể. Các hệ thống VoIP cũng cung cấp tính năng chuyển giọng nói qua thư.
Trong khi đó, hệ thống PBX có thể được cấu hình để định tuyến cuộc gọi đến các phần mở rộng cụ thể hoặc để chuyển tiếp tất cả các cuộc gọi đến một số cụ thể. Nhưng nó không có tính linh hoạt như của thiết lập VoIP.
4. Hiệu suất hoạt động
Nói về hiệu suất hoạt động có thể nói tổng đài PBX lại có nhiều ưu thế hơn.
Các cuộc gọi sử dụng tổng đài VoIP chủ yếu thực hiện và diễn ra bằng mạng Internet. Do đó, bạn bị hạn chế về số lượng băng thông từ Nhà cung cấp dịch vụ Internet của bạn. Ngoài ra, bởi vì các kết nối cáp thường được chia sẻ bởi nhiều người dùng. Một lượng lớn các kết nối đồng thời (nhiều cuộc gọi đến và đi cùng lúc trong khi mạng Internet không đủ mạnh) có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng của cuộc gọi VoIP.
Trong khi đó, tổng đài PBX được sử dụng bởi một công ty duy nhất, có hiệu suất phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện nội bộ. Chẳng hạn như số lượng người dùng và số lượng đường dây. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về các yếu tố bên ngoài.
Trên đây là những so sánh trên nhiều phương diện giữa hai tổng đài PBX và VOIP. Hi vọng vpbx.vn đã cung cấp đầy đủ thông tin đến quý khách hàng.
VPBX là nhà cung cấp hàng đầu về giải pháp tổng đài ảo. Giải pháp tối ưu hóa công nghệ và chi phí. Giài pháp giải quyết toàn diện các yêu cầu tổng đài của doanh nghiệp ở mọi quy mô.
VPBX cam kết hỗ trợ quý doanh nghiệp lắp đặt và bảo trì 24/7 .
Liên hệ ngay 1900400088 để được tư vấn chi tiết về giải pháp tổng đài phù hợp với doanh nghiệp