PABX là gì? Những mô hình PABX nào hiện đang phổ biến tại Việt Nam. Bài viết dưới đây, VPBX sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về PABX để doanh hiểu rõ.
PABX là gì?
PABX systems (private automatic branch exchange systems) là một hệ thống điện thoại trong một doanh nghiệp chuyển các cuộc gọi giữa người dùng doanh nghiệp trên đường dây cục bộ trong khi cho phép tất cả người dùng chia sẻ một số đường dây điện thoại bên ngoài. Mục đích chính của một PABX systems là để tiết kiệm chi phí yêu cầu một đường dây cho mỗi người dùng đến văn phòng trung tâm của công ty điện thoại.
Ban đầu, các hệ thống như vậy – được gọi là các chi nhánh riêng (PABX systems) – yêu cầu sử dụng một nhà điều hành trực tiếp. Vì hầu hết các giao dịch của chi nhánh cá nhân ngày nay là tự động, chữ viết tắt “PABX” thường bao hàm một “tổng đài”.
PABX systems được sở hữu và vận hành bởi doanh nghiệp chứ không phải là công ty điện thoại (có thể là nhà cung cấp hoặc nhà cung cấp dịch vụ, tuy nhiên). Các chi nhánh riêng đã sử dụng công nghệ tương tự ban đầu. Ngày nay, các PBX sử dụng công nghệ số (tín hiệu số được chuyển đổi sang tín hiệu tương tự cho các cuộc gọi bên ngoài trong vòng lặp nội bộ bằng cách sử dụng dịch vụ điện thoại cũ kỹ (POTS).
Một số nhà sản xuất hệ thống tổng đài điện thoại (PABX systems) phân biệt các sản phẩm của họ với những người khác bằng cách tạo ra các loại hình trao đổi chi nhánh riêng. Rolm cung cấp một trao đổi chi nhánh máy tính (CABX) và Usha tin học cung cấp một Electronic Branching Automatic Branching tự động (EPABX).
PABX bao gồm những gì?
- Đường dây điện thoại (nhiều điện thoại) kết cuối tại tổng đài
- Một máy tính có bộ nhớ quản lý việc chuyển đổi các cuộc gọi trong tổng đài và trong và ngoài của nó
- Mạng lưới đường dây trong tổng đài
- Một bảng điều khiển hoặc tổng đài cho người điều khiển con người (tùy chọn)
Chức năng và dịch vụ của PABX
- Thông báo thuê bao bận và tự động gọi lại
- Lựa chọn trung kế tự động
- Chuyển, chờ và đặt cuộc gọi
- Thiết lập các cuộc gọi nhiều bên
- Hiển thị thông tin, nhận dạng thuê bao gọi đến
- Phân quyền, thiết lập quyền hạn sử dụng cho các Ext
- Dò tìm tín hiệu điều khiển cuộc gọi để sử dụng CO hiệu quả, cho phép cuộc gọi đến từ CO nối trực tiếp đến một hay nhiều đầu cuối.
- Cho phép cuộc gọi đến từ CO quay số trực tiếp đến thuê bao nội bộ, gọi trực tiếp Ext và CO bằng một nút.
- Đánh số thuê bao linh động và tạo các nhóm thuê bao
- Cho phép tích hợp với các tổng đài khác
Mục đích lắp đặt tổng đài PABX là gì?
Lợi ích kinh tế: Chi phí cho các cuộc gọi nội bộ = 0đ.
Quản lý: Quản lý giám sát được tất cả các cuộc gọi (gọi đi và gọi đến), giám sát mức cước hàng tháng của từng thuê bao.
Khả năng phục vụ và kết nối: Hệ thống hoạt động 24/24, kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ (như VNPT, Viettel, EVN…)
Các dịch vụ gia tăng: Dịch vụ trả lời tự động, hiển thị số gọi đến, gọi đi, voice mail, SMS….
Các mô hình tổng đài PABX ở Việt Nam
Tổng đài nội bộ trung tâm
Đây là hệ thống tổng đài có nhiều đường line đơn giản, giá rẻ tiền thích hợp với doanh nghiệp nhỏ. Tổng đài có thể cung cấp cho bạn với 3 đến 8 dòng :
- Là cơ sở liên lạc tốt và cuộc gọi có thể được giữ
- Cho phép người dùng lựa chọn một luồng hoặc tới bằng cách ấn một nút cụ thể
- Chuyển cuộc gọi tới một số nhân viên
- Mô hình này có chi phí thấp nhất so với bất kỳ hệ thống tổng đài nhiều đường thoại khác.
Hệ thống tổng đài PBX
Khi doanh nghiệp lớn cần một hệ thống tổng đài chất lượng cung cấp hơn 8 dòng line cùng nhiều phần mở rộng hơn. Một hệ thống tổng đài PBX sẽ là lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp lớn :
- Kết hợp được với thiết bị viễn thông khác như máy fax
- Kết nối được với 8 kênh ISDN và tất các line lên tới 30 kênh.
- Quy mô xử lý lên tới hàng trăm dây thoại
- Không cần chuyển đổi bất kỳ, hệ thống sẽ tự động chuyển hướng người gọi tới bộ phận phải hoặc mục tiêu của người phụ trách.
- Các tính năng tùy chọn tự động viên và kết nối hội nghị
Giải pháp tổng đài ảo chuyên nghiệp
VPBX là nhà cung cấp một giải pháp tổng đài VoIP – Giải pháp tối ưu hóa công nghệ và chi phí để giải quyết các yêu cầu tổng đài của doanh nghiệp ở mọi quy mô, có thể lên tới 10.000 máy lẻ cũng như thực hiện đồng thời 1.000 cuộc gọi.
VPBX cam kết hỗ trợ quý doanh nghiệp lắp đặt và bảo trì 24/7 .
Liên hệ ngay 1900400088 để được tư vấn chi tiết về giải pháp tổng đài phù hợp với doanh nghiệp