Telesales là gì? Công việc của nhân viên telesales là gì?

Telesales là gì? Telesales là phương pháp bán hàng qua điện thoại. Hình thức bán hàng này giúp điện thoại viên chủ động gọi ra cho khách hàng. Bằng cách sử dụng linh hoạt một kịch bản gọi ra có sẵn, các thông tin về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được trao “tận tai” khách hàng.

Telesale là gì?

Telesale là phương thức bán hàng thông qua điện thoại.. Hình thức này có từ khá lâu, nhưng trong những năm gần đây nó phát triển mạnh mẽ. Nhân viên Telesale là những cá nhân hay một bộ phận trong doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của họ là tiếp xúc với khách hàng, bán hàng qua điện thoại. Khác với nhân viên sale, nhân viên Telesale tìm kiếm khách hàng và chốt sale chủ yếu là qua điện thoại.

Telesale là gì?
Telesale là gì?

Trong những năm gần đây, loại hình này vô cùng phổ biến. Nó được coi như là một nhánh quan trọng kinh doanh, phù hợp với xu hướng mua hàng trực tuyến. Ngày nay, khách hàng không có quá nhiều thời gian để mua hàng hóa, nghe tư vấn trực tiếp tại cửa hàng. Cho nên, tư vấn bằng điện thoại là vô cùng phù hợp. Hầu như mỗi khách hàng đều có ít nhất một chiếc điện thoại cho riêng mình.

Công việc của nhân viên telesales là gì?

Như đúng định nghĩa về công việc telesales, những nhân viên bán hàng kênh thoại là một thành viên của team kinh doanh. Họ liên hệ trực tiếp với khách hàng thông qua điện thoại để bán hàng hoặc hỗ trợ kinh doanh bằng các thiết lập cuộc hẹn hoặc đánh giá khách hàng tiềm năng. Một nhân viên telesales giỏi sẽ xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng bằng cách tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng hơn là chỉ tập trung vào doanh số và việc chốt sales.

Bên cạnh đó, tuỳ thuộc vào từng mô hình quản lý và cách thức triển khai dự án của mỗi mô hình kinh doanh, telesales sẽ đảm trách thêm những công việc bổ trợ khác để giúp cho công việc kinh doanh trên kênh thoại được hiệu quả hơn.

Công việc của nhân viên telesales là gì?
Công việc của nhân viên telesales là gì?

Nhân viên telesales thực hiện quản lý thông tin khách hàng. Sau mỗi giao dịch khách hàng, Hệ thống contact center sẽ tự động lưu trữ thông tin cơ bản cùng lịch sử giao dịch của khách hàng. Trước mỗi cuộc gọi, nhân viên telesales cần nắm rõ những thông tin này của khách hàng để cuộc gọi được cá nhân hoá và nhân viên bán hàng cũng dễ dàng tư vấn sản phẩm sát với nhu cầu của khách hàng hơn. Quan trọng hơn nữa, nhiệm vụ của họ không chỉ là bán hàng mà còn là quản lý thông tin khách hàng, vì vậy, sau mỗi cuộc gọi, telesales cần cập nhật những thông tin mới về khách hàng để hệ thống cơ sở dữ liệu ngày được bồi đắp và xát thực hơn.

Tiếp đó, nhân viên telesales cần sắp xếp cẩn thận đầu việc trong chiến dịch gọi ra. Để quá trình chạy dự án được thông suốt, và để quản lý contact center đảm bảo công việc đang được diễn ra khoa học, hiệu quả, điện thoại viên cần hiểu rõ công việc mình phụ trách đang được triển khai ở đầu mục nào, tên chiến dịch là gì, thời gian tiến hành được bao lâu, tình trạng thực hiện, số lượng khách hàng chưa được tiếp cận đến là bao nhiêu…

Ngoài ra, với một vài mô hình kinh doanh, nhân viên bán hàng kênh thoại cũng sẽ nhận cuộc gọi tới của khách hàng. Nhân viên telesales sẽ luôn phải trong tư thế sẵn sàng để tiếp nhận các cuộc gọi này để ngay tức thì có thể tư vấn và giải đáp các thông tin thắc mắc của khách hàng.

Quy trình telesale hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

HÃY XÂY DỰNG NỘI DUNG: Có thể là chiến thuật, “chậm mà chắc”, chuẩn bị không kỹ càng là chuẩn bị cho sự thất bại, trước khi gọi điện thoại cho khách hàng, bạn nên tìm hiểu thật kỹ những thông tin về khách hàng mà bạn sẽ gọi. Nội dung của các thông tin này sẽ giúp bạn biết được mục đích của cuộc gọi là gì. Vạch đầu dòng những tình huống có thể gặp phải, độ kỹ càng sẽ tỷ lệ với độ thành công của cuộc gọi đó.

Quy trình telesale hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu
Quy trình telesale hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

VÀNG THÌ THỬ LỬA THỬ THAN, GIAN NAN THỬ SỨC, NGƯỜI NGOAN THỬ LỜI: Nếu bạn là một telesale mới bắt đầu, rèn luyện giọng nói là phương pháp đưa bạn tới gần thành công hơn. Hãy nhờ những người cũ, những đồng nghiệp có kinh nghiệm chia sẻ với bạn để tránh những sai lầm mới vào nghề.

TÂM TĨNH, CƠ THỂ THOẢI MÁI: Để đánh giá người telesale, một phương pháp là 80% là giọng nói và 20% là trao đổi, hãy tạo cho cơ thể thoải mái, giọng nói truyền tải chính xác, không gò bó, áp chế. Hãy nói chuyện vui vẻ, thân mật, tôn trọng. Thoải mái, làm việc bằng “tâm” là điều quan trọng nhất, khách hàng là thượng đế vì vậy họ hay nổi cáu, nói thẳng thừng thì bạn phải bình tĩnh, giải thích cặn kẽ mới mong thuyết phục được những người mua hàng khó tính.

HÃY LÀ NGƯỜI BÁN HÀNG BIẾT LẮNG NGHE: Trong cuộc gọi, nên nhớ nguyên tắc 1:1, người nói phải có người nghe, nếu biết lắng nghe khách hàng thì bạn sẽ tìm hiểu được những vấn đề khách hàng chia sẻ. Nếu chưa rõ khách hàng gặp khó khăn gì, hãy hỏi thẳng, chính xác các nội dung để giải quyết thỏa đáng nhất.

THU HÚT KHÁCH HÀNG BẰNG LỜI ĐẦU TIÊN: Một giọng nói chuyên nghiệp, ấm áp, tôn trọng khách hàng sẽ để lại cho khách hàng ấn tượng tốt đẹp về bạn. Chắc chắn rồi, khách hàng sẽ không có lý do gì để trao đổi, nói lên những vấn đề về sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm.

Quy trình telesale hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu
Quy trình telesale hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

HÃY ĐƯA RA LỰA CHỌN CHO KHÁCH HÀNG: Người bán hàng chuyên nghiệp qua điện thoại phải khéo léo, hướng là đưa ra 2 phương pháp cho khách hàng lựa chọn, cuối cùng khách hàng quyết định là sự lựa chọn 1 trong 2. Nếu làm tốt, hãy đưa ra 2 phương án đúng có lợi cho doanh nghiệp của mình mà khách hàng vẫn không nhận ra được điều ấy. Kết thúc một cuộc gọi là mở đường cho cuộc gọi sau.

TỔNG KẾT, RÚT KINH NGHIỆM: Hãy có ý thức rút ra kinh nghiệm sau mỗi cuộc gọi, có thể mong muốn nhận chia sẻ, đóng góp ý kiến từ đồng nghiệp của mình. Đưa ra bài học để lần sau làm tốt hơn, không nên lấy khách hàng làm nơi test thử khả năng của bạn. Ghi lại các thông tin cần thiết của khách hàng, đôi khi không phải khách hàng mình gọi không mua hàng mà là chưa phải lúc này, hoặc họ không phải người có đủ thẩm quyền quyết định, vậy hãy suy nghĩ tích cực, xây dựng và tiếp cận một phương pháp telesale hiệu quả, tối ưu hơn.

Giải pháp tổng đài ảo chuyên nghiệp

Tổng đài ảo là công cụ hỗ trợ hàng đầu cho telesale hiệu quả và đặc biệt tiết kiệm chi phí. VPBX là nhà cung cấp một giải pháp tổng đài VoIP – Giải pháp tối ưu hóa công nghệ và chi phí để giải quyết các yêu cầu tổng đài của doanh nghiệp ở mọi quy mô, có thể lên tới 10.000 máy lẻ cũng như thực hiện đồng thời 1.000 cuộc gọi.

VPBX cam kết hỗ trợ quý doanh nghiệp lắp đặt và bảo trì 24/7 .

Liên hệ ngay 1900400088 để được tư vấn chi tiết về giải pháp tổng đài phù hợp với doanh nghiệp