5 cách duy trì chất lượng cuộc gọi VoIP

Đường truyền không ổn định sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Do đó, việc đảm bảo chất lượng cuộc gọi VoIP có vai trò vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo uy tín thương hiệu.

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, chất lượng cuộc gọi đều đóng vai trò rất quan trọng vì đây là một trong những nguồn trao đổi thông tin chính. Đường truyền không ổn định sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như thông tin bị hiểu sai, sự thất vọng của khách hàng và thậm chí là đánh mất hình ảnh của doanh nghiệp.

5 cách duy trì chất lượng cuộc gọi VoIP

Sự xuất hiện của giao thức thoại qua Internet (VoIP) đã mang đến cho doanh nghiệp một phương thức liên lạc đáng tin cậy. Bằng cách thực hiện cuộc gọi thông qua kết nối Internet, VoIP không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn duy trì tính ổn định của cuộc gọi ở mức cao.

Và hệ thống vận hành hiệu quả nhất, mời bạn tham khảo thêm nhưng cách đơn giản để tăng chất lượng cuộc gọi VoIP ngay dưới đây:

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi VoIP

Rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi VoIP.

Vận hành trên nền tảng Internet, chất lượng cuộc gọi VoIP dễ dàng bị tác động bởi nhiều yếu tố như kết nối mạng, băng thông, jitter…

Kết nối Internet

Một trong những yêu cầu cơ bản nhất để có chất lượng cuộc gọi VoIP tốt chính là kết nối Internet ổn định. Internet tốc độ cao sẽ tạo ra cuộc gọi với chất lượng tốt nhất. Ngược lại, kết nối Internet kém hoặc thiếu hụt băng thông cao có thể dẫn đến gián đoạn cuộc gọi hay thậm chí ngắt kết nối.

Tiêu thụ băng thông

Bên cạnh đường truyền Internet, lượng tiêu thụ băng thông cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi VoIP. Nếu tiêu thụ băng thông nhiều kết hợp với điều kiện mạng kém, chất lượng cuộc gọi sẽ giảm đi đáng kể. Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể sử dụng các ứng dụng gọi điện thoại VoIP hoặc trình quay số di động tiêu thụ ít băng thông hơn khi thực hiện cuộc gọi với khách hàng.

Trình quay số di động

Trình quay số di động được sử dụng để thực hiện cuộc gọi VoIP cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi. Chất lượng cuộc gọi thấp có thể xuất phát từ chất lượng dịch vụ trình quay số di động. Vì vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn và cập nhật những trình quay số mới nhất, để đảm bảo đường dây không bị gián đoạn và ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc khách hàng của mình.

5 cách duy trì chất lượng cuộc gọi VoIP

Tải mạng

Để đảm bảo đường truyền được ổn định trong quá trình thực hiện cuộc gọi, các nhà cung cấp dịch vụ VoIP phải thống kê đầy đủ và dự đoán chính xác số lượng cuộc gọi đồng thời. Khi con số này quá cao, tải trọng lưu lượng mạng sẽ bị quá tải và kết quả là chất lượng cuộc gọi VoIP bị ảnh hưởng rất nhiều.

Codec âm thanh, độ trễ và jitter

Đóng vai trò mã hóa và giải mã các dòng dữ liệu được truyền đi, codec là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi VoIP. Trong đó, codec có độ nén cao sẽ làm giảm kích thước dữ liệu truyền sang phía bên kia. Tuy nhiên, nhược điểm của độ nén cao là chất lượng âm thanh cũng bị ảnh hưởng.

Độ trễ mạng diễn ra do sự chênh lệch về khoảng cách truyền tin và sự thay đổi của điều kiện mạng. Điều này sẽ tác động đến chất lượng cuộc gọi đồng thời việc giao tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ bị gián đoạn. Bên cạnh đó, khi tốc độ mạng quá chậm, jitter cũng sẽ bị ảnh hưởng và khiến cho thông tin được gửi đến bị xáo trộn.

Để có được cuộc gọi chất lượng cao, doanh nghiệp cần đảm bảo tải mạng và codec âm thanh hoạt động tốt.

Các cách duy trì chất lượng cuộc gọi VoIP

Trình quay số di động

Doanh nghiệp nên chọn những nhà cung cấp dịch vụ uy tín với các trình quay số di động ổn định. Một trình quay số chất lượng cao sẽ giải quyết được nhiều vấn đề kỹ thuật cho cuộc gọi điện thoại VoIP. Ngoài ra, trình quay số di động cũng cần được cập nhật phiên bản mới thường xuyên để duy trì chất lượng cuộc gọi VoIP.

Mạng kết nối

Khi tải mạng tăng thì chất lượng cuộc gọi VoIP cũng trở nên tốt hơn. Vì vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo tải mạng đủ lớn để xử lý nhiều cuộc gọi đồng thời. Để xác định lượng cuộc gọi trong khả năng của tải mạng, doanh nghiệp có thể định lượng tương đối bằng số lượng khách hàng hiện có.Doanh nghiệp nên định lượng số cuộc gọi đồng thời để tránh nghẽn mạng kết nối.

5 cách duy trì chất lượng cuộc gọi VoIP

Kiểm tra bản thử nghiệm

Nhiều nhà cung cấp đã gửi đến khách hàng các bản dùng thử miễn phí cho các dịch vụ VoIP. Vì vậy, khách hàng có thể kiểm tra chất lượng cuộc gọi và các gói dịch vụ đi kèm thông qua bản dùng thử này.

Với bản demo này, người dùng có thể kiểm tra các chi tiết của phần mềm, trình quay số di động, chất lượng cuộc gọi VoIP và tất cả các tiêu chí liên quan khác. Nhờ đó, bạn có thể nhận định được sản phẩm được cung cấp cho bạn có tốt hay không và đưa ra quyết định sử dụng.

Kiểm tra độ trễ và jitter

Để giải quyết vấn đề độ trễ, chúng ta cần phải quan tâm đến chỉ số traffic của VoIP trên tải mạng. Một số kỹ thuật phổ biến để đẩy mạnh chỉ số này là quản trị mạng theo chính sách, loại máy chủ VoIP, băng thông riêng biệt, lớp dịch vụ và MPLS (chuyển mạch nhãn đa kênh).

Tương tự, bộ đệm jitter giúp giải quyết các vấn đề về jitter. Bộ đệm jitter tạm thời lưu trữ các thông tin đến để giảm thiểu độ trễ thông tin đồng thời, nó cũng có thể loại bỏ hẳn các dữ liệu bị trễ để tránh làm xáo trộn khi thực hiện cuộc gọi.

Độ trễ và jitter cần được kiểm tra thường xuyên trong quá trình vận hành VoIP.

5 cách duy trì chất lượng cuộc gọi VoIP

Ứng dụng các phần mềm tunnelling

Phần mềm tunnelling có ý nghĩa rất lớn đối với các cuộc gọi VoIP. Trình quay số di động được trang bị giao thức tunnelling có thể vượt qua tường lửa, giảm mức tiêu thụ băng thông trong các cuộc gọi và duy trì mức độ ổn định của cuộc gọi, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc gọi VoIP.

Với những doanh nghiệp đang muốn tối ưu hóa hệ thống chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng cuộc gọi VoIP có ý nghĩa rất quan trọng. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết mọi vấn đề của khách hàng, nhanh chóng đem lại đơn hàng và đẩy mạnh doanh số mà còn tăng sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Hy vọng, bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn giải quyết mọi vấn đề liên quan đến chất lượng cuộc gọi VoIP để tận dụng tốt nhất hệ thống này.

VPBX cung cấp giải pháp tổng đài ảo, tổng đài điện thoại chuyên nghiệp

Tổng đài ảo là công cụ hỗ trợ hàng đầu cho telesale hiệu quả và đặc biệt tiết kiệm chi phí. VPBX là nhà cung cấp một giải pháp tổng đài ip – Giải pháp tối ưu hóa công nghệ và chi phí để giải quyết các yêu cầu tổng đài của doanh nghiệp ở mọi quy mô, có thể lên tới 10.000 máy lẻ cũng như thực hiện đồng thời 1.000 cuộc gọi.

VPBX cam kết hỗ trợ quý doanh nghiệp lắp đặt và bảo trì 24/7 .

Liên hệ ngay 1900400088 để được tư vấn chi tiết về giải pháp tổng đài phù hợp với doanh nghiệp